Trang chủ Trang chủ

Hai tiết học Chuyên đề môn Tiếng Việt, môn Toán lớp 5, trường Tiểu học Phan Chu Trinh: Minh chứng sống động cho đổi mới giáo dục tiểu học

18/10/2025 193


Ngày 16/10/2025, trường TH Phan Chu Trinh đã tổ chức 2 tiết học Chuyên đề môn Tiếng Việt và Toán lớp 5.

Thực hiện kế hoạch năm học 2025-2026, nhằm chủ động và tích cực bồi dưỡng chuyên môn, trường TH Phan Chu Trinh đã tổ chức tiết học chuyên đề môn Tiếng Việt lớp 5, tiết Luyện từ và câu-bài Từ đa nghĩa và môn Toán lớp 5-bài Số thập phân (tiếp theo). Hai tiết học đã diễn ra đầy hứng khởi với sự tham dự của các đồng chí giáo viên khối chuyên môn 4,5, Ban Giám hiệu nhà trường cùng hai chuyên gia giáo dục.

Buổi sinh hoạt chuyên môn mang đến nhiều góc nhìn mới về việc tổ chức các hoạt động học tập tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt và Toán của nhà trường. Đây là hoạt động sinh hoạt chuyên môn trọng tâm trong năm học, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa những phương pháp dạy học hiện đại, phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh tiểu học trong môn Tiếng Việt và môn Toán.
 


Làm việc nhóm hiệu quả
 


Tiết học lôi cuốn đông đảo giáo viên tham dự
 

Mỗi tiểt học mang một phong cách dạy và học rất riêng của môn học, của từng giáo viên và cả của từng đơn vị lớp. Với cô giáo Nguyễn Thị Huyền - bề dầy kinh nghiệm, đảm nhận vai trò dẫn dắt tiết Luyện từ và câu, đó là cách nói rành mạch rõ ràng kiến thức từ đa nghĩa, kết nối các bài tập để rút ra ghi nhớ, từng nhiệm vụ giao cho học sinh: tra từ điển, làm việc nhóm, viết phiếu học tập (hình thức phiếu rất mới mẻ), từng cách giảng giải, động viên học sinh, gợi mở để học sinh tự tin nói lên suy nghĩ, mạnh dạn trình bày. Chất giọng nhẹ nhàng, hơi nhanh của cô đã tạo nên sự thoải mái trong tiết học, khiến kiến thức của bài dù khá khó nhưng các cô cậu học trò vẫn nắm bắt nhanh chóng. Còn với cô giáo Ngô Thị Minh Châu – khối trưởng bản lĩnh, có nhiệm vụ điều khiển tiết Toán, đó là cách nói dứt khoát, ngắn gọn mà chính xác rất đặc trưng của môn toán, đã khuấy động không khí tiết học rất vui tươi và hào hứng để khám phá nhiều cách đọc số thập phân, củng cố thật chắc cấu tạo của số thập phân: các phần và các hàng cùng tác dụng của số thập phân là dùng để ghi số đo đại lượng; là cách tổ chức cho các MC nhí lên thể hiện tài năng của mình, là hình thức hoạt động phong phú từ MC hoạt náo, bảng con, bức ảnh đến trò chơi “Tấm thẻ bí mật”.


Hoàn thành phiếu học tập thật chăm chú
 


Cô bé MC thật duyên dáng

Điểm nổi bật trong cả 2 tiết học chuyên đề là các em học sinh không chỉ học lý thuyết khô khan mà còn được vận dụng kiến thức vào thực tế. Ở tiết Luyện từ và câu, học sinh biết sử dụng nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ để tạo câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của bản thân qua các hoạt động sáng tạo. Còn ở tiết Toán, các em biết ghi số đo đại lượng bằng số thập phân để biểu đạt số đo đó mang tính chính xác cao hơn số tự nhiên, biết đo chiều cao và cân nặng của bản thân và ghi lại bằng số thập phân.


Xung phong phản biện thật sôi nổi
 


Giáo viên trong tiết học không còn giữ vai trò “người truyền đạt” đơn thuần mà trở thành người hướng dẫn, khơi gợi tư duy. Các cô nhẹ nhàng định hướng, gợi mở câu hỏi, giúp học sinh tự khám phá và chiếm lĩnh tri thức. Trên bảng, nội dung bài học được trình chiếu trực quan, kết hợp giữa bảng truyền thống và thiết bị công nghệ. Giáo viên linh hoạt chuyển đổi các hình thức dạy học: làm việc cá nhân – nhóm – toàn lớp; đồng thời chú trọng đến việc rèn kỹ năng trình bày, hợp tác và phản biện cho học sinh. Công nghệ AI được các cô sử dụng hiệu quả tạo hứng thú cho giờ học đồng thời dẫn dắt mạch bài, giảm cường độ làm việc của giáo viên trong tiết dạy.
 


Buổi sinh hoạt chuyên đề không chỉ là dịp để giáo viên trong trường học hỏi lẫn nhau mà còn là minh chứng cho hiệu quả của phương pháp dạy học phát triển năng lực. Nhiều giáo viên dự giờ đã ghi nhận sự tiến bộ rõ rệt của học sinh khi được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, thay vì chỉ nghe giảng thụ động.

Qua tiết dạy, có thể thấy việc “đổi mới từ trong lớp học” – bắt đầu từ những giờ học hàng ngày gần gũi, sinh động – đang từng bước lan tỏa tinh thần sáng tạo, góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện và hiệu quả.



Sau 2 tiết chuyên đề, phần thảo luận chuyên môn cùng với chuyên gia giáo dục được tổ chức nhằm trao đổi, rút kinh nghiệm và chia sẻ những phương pháp hay trong việc dạy học Tiếng Việt và Toán. Nhiều ý kiến đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, cách tổ chức linh hoạt, và sự tự tin, mạnh dạn của học sinh trong tiết học. Với sự hướng dẫn và gợi mở rất cụ thể và phân tích sâu từng vấn đề nhỏ, từng bài tập, từng cách đặt vấn đề, cách dẫn dắt, mở rộng, xoáy sâu, đến phần vận dụng thực tế, cả phần chuyển tiếp với tiết học sau của các chuyên gia đã cho đội ngũ giáo viên một cách nhìn khái quát, cốt lõi của một tiết học thành công. Các giáo viên chúng tôi hiểu rằng trong tiết toán cần xác định đúng và đủ ranh giới các đơn vị kiến thức của các bài có chung tên gọi (ở đây là Số thập phân) thì ta sẽ đi sâu và củng cố chắc kiến thức nào, mở rộng mà không lan man, đúng trọng tâm mà không bỏ sót hoặc chồng chéo nội dung các tiết. Còn trong tiết Luyện từ và câu, chúng tôi thấy rõ tầm quan trọng của việc chọn ngữ liệu, cách đưa ngữ liệu, các sử dụng ngữ liệu sao cho phát huy hết giá trị của ngữ liệu, tận dụng tối đa các tình huống để gắn với thực tế, làm cho đơn vị kiến thức trở nên dễ hiểu và dễ nhớ hơn. Không chỉ khen ngợi những ưu điểm trong từng tiết chuyên đề, các chuyên gia còn gợi ra nhiều ý tưởng để xây dựng nhiều phương án khác nhau để giáo viên có thể mạnh dạn thử nghiệm trong các tiết dạy của mình nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của tiết học. Các thắc mắc của giáo viên không chỉ bó hẹp trong phạm vi hai tiết chuyên đề mà còn được mở rộng ra cả những bài mà giáo viên trăn trở. Các chuyên gia đã rất nhiệt tình chỉ dẫn: đưa các ví dụ về nhiều cách dạy, phân tích để giáo viên tự rút ra mức độ, phạm vi, yêu cầu phù hợp cho đối tượng học sinh; từ đó vững tin để xây dựng các phương án cho bài dạy.
 

Buổi chuyên đề thực sự trở thành một “diễn đàn nhỏ” của tinh thần đổi mới và sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Việt trong nhà trường. Bằng tâm huyết và sáng tạo, các thầy cô giáo trường Tiểu học Phan Chu Trinh đang từng ngày thắp lên ngọn lửa yêu Tiếng Việt, yêu Toán trong mỗi học sinh - hành trang quý giá cho tương lai.

Ban Truyền thông.
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 2 đánh giá
Chia sẻ: