Trang chủ Trang chủ

"Hoa yêu thương” Mô hình giảng dạy sáng tạo môn Tiếng Việt lớp 1

01/03/2025 216

C:\Users\Ngoc\Downloads\z6359003159814_6df586e05c47cd73f58314d484e30f21.jpg

Sáng ngày 27/2/2025, tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Ba Đình, cô giáo Ma Thị Ngọc Anh đã thực hiện tiết dạy "Hoa yêu thương" thuộc chủ đề "Mái trường mến yêu" cho học sinh lớp 1A. Tiết học diễn ra sinh động, hấp dẫn với nhiều hoạt động đa dạng, góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng đọc, viết và giao tiếp cho các em nhỏ.

Tạo hứng thú học tập từ những điều đơn giản

Ngay từ đầu tiết học, cô Ngọc Anh đã khéo léo tạo không khí hào hứng thông qua hoạt động khởi động "Lớp chúng mình đoàn kết". Hình ảnh bông hoa 4 cánh của bạn Hà trở thành điểm nhấn thu hút sự chú ý của toàn lớp. Thay vì yêu cầu các em đọc bài một cách đơn thuần, cô giáo đã tổ chức cho học sinh lần lượt lên mở từng cánh hoa và thực hiện nhiệm vụ đọc, biến hoạt động này thành trò chơi thú vị giúp các em tiếp thu bài học một cách tự nhiên và hiệu quả. Đặc biệt, cô Ngọc Anh đã linh hoạt áp dụng đa dạng các hình thức tổ chức dạy học: từ hoạt động cá nhân, nhóm đôi đến nhóm 4 người, tạo nhiều cơ hội cho học sinh được tương tác, hợp tác và chia sẻ ý kiến với bạn bè.
 

C:\Users\Ngoc\Downloads\z6359003156940_d5408d124639f11a55e1aa3c1a5597bb.jpg

 

Phát triển năng lực toàn diện cho học sinh

Tiết dạy đã thể hiện rõ hướng tiếp cận phát triển năng lực học sinh thông qua nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Về phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, học sinh được thảo luận nhóm để tìm hiểu bài đọc, trả lời câu hỏi, đặc biệt trong hoạt động tìm tên gọi khác cho bức tranh bông hoa bốn cánh. Các em không chỉ đưa ra ý kiến mà còn phải giải thích lý do lựa chọn, từ đó rèn luyện kỹ năng lập luận và thuyết phục.
 

C:\Users\Ngoc\Downloads\z6359003143400_fdfd3a128c320ee17fbad3f78b6b943c.jpg

 

Về phát triển kỹ năng đọc hiểu, cô giáo đã hướng dẫn học sinh đọc đúng, rõ ràng, ngắt nghỉ hợp lý. Đáng chú ý, việc tổ chức cho học sinh đọc có mục đích gắn với tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ khó như "tỉ mỉ", "hí hoáy” đã giúp các em mở rộng vốn từ một cách tự nhiên.

Về phát triển kỹ năng viết, sau các hoạt động thảo luận, học sinh được hướng dẫn viết câu trả lời vào vở, với sự chú ý đặc biệt đến việc viết hoa chữ cái đầu câu và đặt dấu câu đúng vị trí, giúp rèn luyện kỹ năng viết đúng ngữ pháp ngay từ lớp 1.
 

C:\Users\Ngoc\Downloads\z6359003097013_72f7c7f80c6199f6c4c6d20e0f775502.jpg

 

Gắn kết tri thức với thực tiễn

Tiết dạy kết thúc với phần liên hệ thực tế sáng tạo, khi cô giáo gợi ý học sinh nghĩ về lớp mình và dự kiến đặt tên cho bức tranh về lớp, tạo sự kết nối tự nhiên với tiết học tiếp theo. Cách tiếp cận này không chỉ củng cố kiến thức đã học mà còn kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo của các em.
 

C:\Users\Ngoc\Downloads\z6359003100297_74aaaa79870d9f5dce30d051b5eceff6.jpg

 

Cô Ngọc Anh cũng đã khéo léo tuyên dương và trao "Bông hoa đọc tốt" cho những học sinh xuất sắc, tạo động lực và khuyến khích tinh thần học tập cho cả lớp.

Bài học từ một tiết dạy thành công

Tiết dạy "Hoa yêu thương" đã thành công rực rỡ trong việc tạo môi trường học tập tích cực, phát huy tối đa năng lực của học sinh lớp 1. Không chỉ truyền đạt kiến thức, cô giáo Ngọc Anh còn khéo léo giáo dục các em những giá trị cao đẹp về tình bạn, tình cảm đối với thầy cô và mái trường mến yêu.

Mô hình giảng dạy này là một minh chứng sinh động cho việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học trong thời đại mới.

Sau đây là một vài hình ảnh của tiết dạy:
 

C:\Users\Ngoc\Downloads\z6359003140595_069b048a52acb8dd75a0a0ca4084d56b.jpg

C:\Users\Ngoc\Downloads\z6359003105728_f72bd9a666d71cf3f49c6deb583986bc.jpg

C:\Users\Ngoc\Downloads\z6359003125336_f7d7a72f9e9198c0973242ecae0ede79.jpg

C:\Users\Ngoc\Downloads\z6359003076281_0bd7c9b53f4626dffd5ef6817e52579d.jpg

Ban Truyền thông.
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 6 đánh giá
Chia sẻ: