Trang chủ Hoạt động giáo dục Hoạt động chuyên môn

Cô và trò khối lớp 4 tưng bừng Hội giảng - Hội học chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11

04/11/2024 642

Từ ngày 14/10 đến ngày 31/10 thầy và trò khối lớp 4 trường TH Phan Chu Trinh tích cực tham gia phong trào Hội giảng - Hội học hướng tới chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Hội giảng - Hội học là một trong những hoạt động tích cực và thiết thực khơi dậy phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; tạo không khí vui tươi, phấn khởi; góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Đây cũng là dịp để các giáo viên học hỏi lẫn nhau, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài giảng tốt, những sáng kiến dạy học. Đặc biệt đây là dịp để giáo viên thể hiện niềm đam mê với nghề, trách nhiệm đối với học sinh thân yêu, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Cùng với các tổ khối chuyên môn, giáo viên khối 4 trường TH Phan Chu Trinh đã tích cực học hỏi các tiết dạy Chuyên đề Quận, lựa chọn bài dạy, hình thành ý tưởng, cùng nhau hoàn chỉnh phương án và các hình thức dạy học trong từng tiết dạy của các thành viên trong tổ.

Các cô giáo đã khéo léo sử dụng một cách sáng tạo, hiệu quả các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực đảm bảo phát triển phẩm chất, năng lực, bồi dưỡng và nâng cao kiến thức cho các em. Mỗi giờ dạy là một màu sắc, vừa mang đặc trưng của bộ môn, vừa thể hiện được phong cách, thế mạnh riêng của từng người.

Tiết Toán của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm, bài “Yến, tạ, tấn” đã giúp cho học sinh có sự kết nối kiến thức Toán học với thực tế cuộc sống, đồng thời qua các hoạt động nhóm, giúp các em rèn kĩ năng làm việc tập trung, kĩ năng thuyết trình; đặc biệt, trò chơi “Truyền điện” trong hoạt động chữa bài là một sự sáng tạo khiến cho học sinh hào hứng hơn với tiết học, từ đó tham gia các hoạt động tích cực và hiệu quả.

Tiết Toán “Yến, tạ, tấn” của cô trò lớp 4A

Học sinh lớp 4A trong giờ học Toán

Cũng với môn Toán lớp 4, tiết “Em vui học Toán” của cô giáo Lâm Thị Kim Khánh mang lại không khí vui tươi, rộn ràng cho lớp học với các hoạt động hát múa; các kĩ thuật dạy học tích cực như sơ đồ tư duy, khăn trải bàn, dạy học theo dự án được cô áp dụng trong tiết học một cách khép léo thông qua các trò chơi đã giúp cho các em rèn khả năng tư duy, kĩ năng thuyết trình, phản xạ nhanh… Đặc biệt, phần thưởng trong các tiết học được các cô không quên gửi tới các em để tăng thêm phần hứng thú cho mỗi học trò.

Hoạt động nhóm trong tiết học “Em vui học Toán”

Học sinh lớp 4C tự tin thuyết trình dự án

Sự kết nối bài học với thực tế cuộc sống trong tiết học của cô trò lớp 4

Việc lựa chọn dạy các dạng bài khác nhau trong môn Toán lớp 4: Đơn vị đo khối lượng, Luyện tập - Thực hành, Bảng thống kê, … thể hiện rõ ý thức tự bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên khối 4. Bằng sự đầu tư tâm huyết cho tiết dạy, các cô giáo đã thể hiện đúng tinh thần bộ sách Cánh Diều hướng tới: Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống. Các cô đã tích hợp vào tiết Toán nhiều nội dung: tri thức về khoa học, văn hóa, kinh tế, xã hội, môi trường, ….Trong mỗi tiết Toán các em không chỉ có thêm cơ hội phát triển năng lực tư duy, trí tưởng tượng mà còn được các cô củng cố niềm tin: Học Toán rất có ích cho cuộc sống hàng ngày.

Các phương pháp dạy học mới, lấy học sinh làm trung tâm được các cô áp dụng thường xuyên trong giờ học. Học sinh chủ động, tự tin trình bày các vấn đề trong nhóm, cùng nhau giao lưu để tự học hỏi, giúp nhau tìm ra câu trả lời cho bài học. Trong tiết Tiếng Việt của cô giáo Hà Thị Hương Sen, các em cảm thấy hào hứng và gần gũi với nội dung bài học hơn thông qua nhân vật AI gà con. Qua tiết học này, học sinh không những yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống hơn mà còn cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái là vô bờ bến.

Nhân vật AI trong thiết kế bài giảng điện tử giúp tiết học sinh động, học sinh hứng thú

Bên cạnh việc thể hiện rõ việc đổi mới phương pháp dạy học, cô giáo luôn chú ý đưa những kiến thức lĩnh hội được qua các đợt tập huấn xây dựng Trường học Hạnh phúc vào tiết dạy. Giờ học đã thể hiện rất rõ sự tôn trọng học sinh, các cô giáo luôn ân cần, gần gũi, luôn động viên, khích lệ, coi trọng cảm xúc học sinh giúp các em nắm bắt kiến thức nhẹ nhàng, hiệu quả.

.

Học sinh lớp 4D chia sẻ thông tin sưu tầm trong tiết học

Sơ đồ tư duy được học sinh lớp 4D áp dụng thành thạo trong giờ học

Cô giáo Hà Thị Hương Sen với tiết Tiếng Việt (Đọc) “Bầu trời trong quả trứng”

Không chỉ vậy, trong tiết Tiếng Việt của cô giáo Phạm Bích Hằng - lớp 4E lại mang đến cho học sinh những cung bậc cảm xúc riêng. Qua bài học, các em cảm thông được nỗi vất vả, khó khăn của các bạn học sinh miền núi trong hành trình đi tìm con chữ. Bài giảng của cô giáo Hằng đã khắc sâu trong trái tim mỗi học trò lòng yêu thương con người, tinh thần tương thân tương ái, điều đó khiến các em hiểu rõ hơn về những nghĩa cử cao đẹp các em đã làm. Các đoạn clip trong bài dạy đã chạm đến trái tim mỗi học trò của lớp 4E. Với các phương pháp học tập tích cực: học thuộc qua tranh ảnh, qua lời thơ, ý thơ,.. , các em đã có được những bài học quý giá.

Học sinh lớp 4E tự tin thể hiện giọng đọc bài thơ “Gặt chữ trên non”

Học sinh lớp 4E chia sẻ cảm xúc của mình với việc học tập của các bạn nhỏ vùng cao.

Cô giáo Phạm Bích Hằng cùng học sinh lớp 4E trong giờ học Tiếng Việt (Đọc)

Bài “Gặt chữ trên non”

Cô Phó Hiệu trưởng Phan Thị Phi Nga giao lưu với học sinh lớp 4E sau giờ học

Những kiến thức trong nội dung bài học chuyển đến thực hành đã được cô giáo Hoàng Vân Anh xây dựng rất khéo léo qua tiết học Tiếng Việt “Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện”. Những nhân vật cổ tích từ lâu đã rất quen thuộc với trẻ em nhưng thông qua tiết học này, các em không chỉ được gặp lại mà còn được tự mình giới thiệu, nêu cảm xúc về nhân vật mà mình yêu thích. Bằng sự gợi mở cùng với phương pháp dạy học tích cực của cô giáo, các em đã đến gần hơn với câu chuyện, biết cách giới thiệu thu hút mọi người nghe câu chuyện của mình. Các em đã biết đưa tình cảm, cảm nghĩ riêng, suy nghĩ riêng của mình gửi gắm qua câu chuyện để đến với người đọc, người nghe. Qua đó, học sinh thêm yêu tiếng Việt, yêu tiếng mẹ đẻ của dân tộc mình.

Học sinh lớp 4B trong tiết học Tiếng Việt (Viết)

Bài “Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện”

Học sinh lớp 4B thảo luận nhóm trong tiết học

“Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện”

Học sinh lớp 4B trong giờ học Tiếng Việt (Viết)

Cô giáo Hoàng Vân Anh với tiết học

“Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện”

Cô giáo Hiệu trưởng giao lưu cùng học sinh lớp 4B sau tiết học

Việc sử dụng phương tiện dạy - học từ truyền thống đến hiện đại: máy chiếu đa vật thể, bảng tương tác giờ đây cũng không còn là độc quyền của giáo viên, học sinh khối 4 trường Phan Chu Trinh hoàn toàn làm chủ các phương tiện học tập, chủ động nắm bắt kiến thức.

 

Học sinh lớp 4E trong giờ học Tiếng Việt (Đọc)

Bài “Gặt chữ trên non”

Sau mỗi tiết dạy, giáo viên cùng Ban Giám hiệu phân tích tỉ mỉ những ưu điểm, những tồn tại trong tiết dạy để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Những ý kiến đóng góp thẳng thắn, chân thành, những chỉ đạo, định hướng kịp thời của Ban Giám hiệu giúp mỗi giáo viên khối 4 tự tin hơn, vững vàng hơn khi thực hiện chương trình GDPT 2018. Với sự nghiêm túc và hiệu quả cao, các tiết dạy trong phong trào Hội giảng - Hội học đã được Ban Giám hiệu và các giáo viên trong trường đánh giá rất cao. Đó chính là nền tảng để nâng dần chất lượng đại trà và mũi nhọn của trường trong hoạt động dạy và học.

Hội giảng - Hội học chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là hoạt động rất thiết thực và bổ ích góp phần nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của các giáo viên. Mỗi lần hội giảng là một lần giáo viên bận rộn, nhưng sự bận rộn, lo lắng lại hun đúc thêm tình yêu nghề nghiệp, hun đúc thêm tinh thần trách nhiệm, yêu thương học sinh, gắn kết thêm tình đồng nghiệp. Đặc biệt, đây cũng là dịp làm cho thầy và trò trở nên gần gũi, gắn bó, yêu quý và tự hào về ngôi trường của mình, nâng cao uy tín với phụ huynh học sinh.

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 1 đánh giá
Chia sẻ: