Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2022 - 2023 của nhà trường, xác định được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng chuyên môn, với mong muốn đem đến những tiết học hiệu quả cho học sinh, tổ chuyên môn khối 4 trường Tiểu học Phan Chu Trinh đã xây dựng tiết chuyên đề Khoa học bài “Ánh sáng”.
Đến dự buổi chuyên đề có cô giáo Hoàng Thị Lan Hương – Hiệu trưởng nhà trường , cô giáo Phan Thị Phi Nga - Phó hiệu trưởng nhà trường, cùng các cô giáo trong khối 4,5 tới dự.
Nhận được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ban giám hiệu, tổ 4 đã khẩn trương họp chuyên môn và lựa chọn môn Khoa học vì đây là môn học mới của khối lớp 4 so với các khối lớp 1,2,3 và phương pháp đặc trưng của môn học này là thí nghiệm, tìm tòi, khám phá để tìm ra kiến thức, tạo hứng thú cho học sinh. Sau khi thống nhất lựa chọn bài dạy, tổ 4 đã bàn bạc, tìm tòi kĩ lưỡng, soạn bài, chuẩn bị dụng cụ, phương tiện dạy học và đưa ra một số giải pháp, cách thực hiện bài dạy hiệu quả nhất.
Cô giáo Hoàng Uyển Diễm – GVCN lớp 4C với kinh nghiệm gần 30 năm trong nghề cùng với sự tâm huyết, sáng tạo trong dạy học đã thực hiện một tiết chuyên đề Khoa học thành công, hiệu quả với bài “Ánh sáng”
Xuất phát từ tình hình thực tế, để các em học sinh hứng thú, tích cực, chủ động, sáng tạo tìm tòi kiến thức khoa học mới của mình, cô Hoàng Uyển Diễm lần lượt sử dụng các phương pháp dạy học tích cực như: Phương pháp quan sát; phương pháp thí nghiệm; thảo luận nhóm; trò chơi ,.... Học sinh dưới sự hướng dẫn của GV tự tìm, sưu tầm và mang đồ dùng đến lớp để làm thí nghiệm, thao tác và tìm ra kiến thức mới.
GV mở đầu tiết học bằng những câu hỏi vấn đáp nhẹ nhàng, gợi mở giúp các con ôn lại kiến thức cũ bài “ Âm thanh trong cuộc sống”
Ở hoạt động thứ nhất của bài học: “Nhận biết Vật tự phát sáng và vật tự chiếu sáng”, cô Uyển Diễm đã kết hợp khéo léo giữa phương pháp thảo luận nhóm và phương pháp trò chơi để các con tìm được nhiều sự vật nhất. Cô đã khắc sâu kiến thức, phân tích mở rộng khi cung cấp thêm những hình ảnh sinh động, đẹp mắt về các vật tự phát sáng và vật được chiếu sáng trong tự nhiên.
Với 3 hoạt động còn lại là: “Tìm hiểu về đường truyền của ánh sáng, sự truyền ánh sáng qua các vật và sự nhận biết chỉ nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền tới mắt”
Cô Uyến Diễm đều đưa ra các tình huống đề học sinh dự đoán kết quả, làm Phiếu học tập và thực hành thí nghiệm trên đồ vật cụ thể để chứng minh những dự đoán đưa ra là đúng hay sai. Các con học sinh đã chuẩn bị rất kĩ các dụng cụ để làm thí nghiệm như : miếng bìa bằng giấy, tấm kính, thanh gỗ, tấm xốp,....Từ những kết luận được đưa ra sau khi làm xong thí nghiệm: “ Ánh sáng truyền theo đường thẳng” “Ánh sáng truyền qua các vật” học sinh đã hiểu và nêu được những ứng dụng trong thực tế như: kính bể cá cho ánh sáng đi qua để nhìn thấy cá, cửa gỗ không cho ánh sáng đi qua để phòng tối, cửa kính mờ để giảm bớt ánh sáng vào xe, …và nêu được ví dụ thực tế về các điều kiện mắt nhìn thấy vật: “có ánh sáng từ vật truyền tới mắt, vật chắn giữa vật và mắt phải cho ánh sáng truyền qua như nước, kính, nhựa trong, nơi tối cần bật đèn, hoặc đọc sách cần ngồi nơi có ánh sáng đủ mạnh.”
Ở tất cả 4 hoạt động của bài dạy, cô Uyển Diễm đều chốt chắc kiến thức và có phần mở rộng, minh họa trên Slide sinh động, cụ thể để học sinh nắm chắc bài. Cô giáo và học sinh đều thao tác nhịp nhàng và học sinh nắm chắc kiến thức.
Nhờ xây dựng mạch bài mạch lạc bám sát mực tiêu của bài học và việc vận dụng Sơ đồ tư duy trong việc chốt các ý chính đã làm nên tiết học thành công, học sinh hứng thú.
Tổ chuyên môn khối 4 đặc biệt là các giáo viên trẻ như tôi học hỏi được rất nhiều từ tiết Chuyên đề của cô giáo Uyển Diễm như sự chuẩn bị đồ dùng dạy học kĩ lưỡng chu đáo, giáo án dạy chi tiết và sự tìm hiểu sâu nội dung tiết học để cung cấp vốn kiến thức, vốn sống cho học sinh.
Sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy: