“Bí kíp” viết câu văn hay

02/01/2025 888

Các em học sinh lớp 3 thân mến!

Trong quá trình dạy học, các thầy cô giáo nhận thấy có một số bạn trong chúng mình còn ngại viết văn. Các bạn thường cảm thấy bí từ, khó diễn đạt,.. Trong bài viết này, các thầy cô giáo sẽ mang đến cho các em một số “bí quyết”, giúp các em có thể rèn luyện kĩ năng diễn đạt, từ đó tự tin hơn mỗi khi viết văn.

1.Tập diễn đạt một ý bằng nhiều cách khác nhau:

Ví dụ 1 : Từ câu văn “Trời hôm nay đẹp.” các em có thể tìm nhiều cách diễn đạt như sau:

  • Hôm nay hửng nắng, trời quang mây tạnh.
  • Bầu trời hôm nay trong vắt, không một gợn mây.
  • Sau mấy ngày mưa rả rích, hôm nay mặt trời tươi cười nhô lên như cùng vui với mọi cảnh vật.
  • Bầu trời cao xanh, mấy đám mây xốp như bông vờn quanh đỉnh núi màu tím sẫm.
  • Giữa mùa đông thế mà hôm nay nắng hoe vàng như nắng đầu thu.

Ví dụ 2: Câu văn “Chị ấy tính vui vẻ, sởi lởi, ai cũng mến.” các em có thể viết như sau:

  • Chị ấy lúc nào cũng niềm nở với mọi người.
  • Tính chị ấy niềm nở, chưa thấy cáu gắt với ai bao giờ.
  • Trong cách đối xử, ai cũng bảo chị ấy tính tình vui vẻ.

2.Tập mở rộng câu bằng cách thêm các cụm từ chỉ thời gian, địa điểm.

Ví dụ 1 : Câu văn “Mặt trời mọc.” các em có thể thêm các cụm từ chỉ địa điểm, thời gian để câu văn diễn đạt cụ thể hơn:

  • Phía đông, mặt trời đang mọc.
  • Mặt trời đang mọc sau luỹ tre làng.
  • Mặt trời đang từ từ mọc lên từ phía biển làm cho những đợt sóng cũng pha màu hồng nhạt.

Ví dụ 2: Câu “Chim hót.” các em có thể mở rộng câu như sau:

  • Trong lùm cây xanh, tiếng chim hót ríu rít nghe thật vui tai.
  • Hôm nay đẹp trời, chim líu lo hót trong vòm cây nghe như một bản hoà tấu của mùa hè.

2.Tập mở rộng ý văn với các giác quan

Ví dụ: Để tả chiếc đồng hồ, ta có thể sử dụng một số giác quan để cảm nhận, miêu tả chiếc đồng hồ cho sinh động như sau:

Em có một chiếc đồng hồ màu đỏ rực, sáng bóng (thị giác). Cầm vào đồng hồ có thể cảm nhận được vỏ ngoài cứng cáp và trơn láng kèm theo nút rất dễ nhấn (xúc giác). Mùi gỗ (khứu giác) mới từ đồng hồ phảng phất nhè nhẹ. Âm thanh reng reng (thính giác) từ đồng hồ vang lên khắp phòng đánh thức em dậy đúng giờ.

3.Tập viết câu văn có hình ảnh so sánh

Ví dụ 1: Từ câu văn: “Cây bàng ở trước cổng trường em có cành lá xum xuê.” Các em có thể thêm vật để so sánh và diễn đạt lại như sau:

  • Cây bàng trước cổng trường em, gốc to như cột đình, cành lá xum xuê như một cái ô khổng lồ.

Ví dụ 2: Câu văn :“Mặt trời đỏ ửng đang nhô lên ở phía đằng đông.” các em có thể viết như sau:

  • Mặt trời đỏ ửng như một quả gấc chín khổng lồ nhô lên ở phía đằng đông.
  • Mặt trời như một quả cầu lửa đang từ từ nhô lên ở phía đằng đông.

Ví dụ 3: Câu văn: “Dòng sông quanh co chảy qua cánh đồng xanh mướt lúa khoai.” , có thể diễn đạt như sau:

  • Dòng sông quanh co như một con rắn trườn qua cánh đồng xanh mướt lúa khoai.

Tuy nhiên, khi viết câu văn có hình ảnh so sánh, các em cần lưu ý khi chọn các vật, sự vật so sánh cần có sự tương đồng, đặc biệt hình ảnh được sử dụng để so sánh với đối tượng được miêu tả trong câu phải phù hợp và giàu sức gợi tả, gợi cảm.

4.Tập viết câu văn tả sự vật như tả người (biện pháp nhân hoá)

Ví dụ 1: Câu văn: “ Chiếc tủ lạnh nhà em đặt ở trong phòng bếp.”, các em có thể bổ sung các từ chỉ hoạt động, trạng thái để có câu văn diễn đạt sinh động hơn như sau:

  • Trong một góc của phòng bếp, bác tủ lạnh ngày đêm đứng yên, luôn sẵn sàng lưu giữ và bảo vệ kho báu thực phẩm của gia đình em.

Ví dụ 2: Câu văn: “Suốt mùa hè nóng bức, quạt trần quay liên tục.” có thể diễn đạt như sau:

  • Suốt mùa hè, anh quạt trần chăm chỉ làm việc không quản ngày đêm, xua đi cái không khí oi nóng, mang lại những làn gió mát lành cho cả nhà em.

Trên đây là một số biện pháp giúp các em viết được những câu văn sinh động, có hình ảnh, giàu sức biểu cảm. Mời các em tham khảo.

Ban Truyền thông.
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 6 đánh giá
Chia sẻ: