Các em học sinh lớp 3 thân mến!
Trong quá trình dạy học, các thầy cô giáo nhận thấy có một số bạn trong chúng mình còn ngại viết văn. Các bạn thường cảm thấy bí từ, khó diễn đạt,.. Trong bài viết này, các thầy cô giáo sẽ mang đến cho các em một số “bí quyết”, giúp các em có thể rèn luyện kĩ năng diễn đạt, từ đó tự tin hơn mỗi khi viết văn.
1.Tập diễn đạt một ý bằng nhiều cách khác nhau:
Ví dụ 1 : Từ câu văn “Trời hôm nay đẹp.” các em có thể tìm nhiều cách diễn đạt như sau:
Ví dụ 2: Câu văn “Chị ấy tính vui vẻ, sởi lởi, ai cũng mến.” các em có thể viết như sau:
2.Tập mở rộng câu bằng cách thêm các cụm từ chỉ thời gian, địa điểm.
Ví dụ 1 : Câu văn “Mặt trời mọc.” các em có thể thêm các cụm từ chỉ địa điểm, thời gian để câu văn diễn đạt cụ thể hơn:
Ví dụ 2: Câu “Chim hót.” các em có thể mở rộng câu như sau:
2.Tập mở rộng ý văn với các giác quan
Ví dụ: Để tả chiếc đồng hồ, ta có thể sử dụng một số giác quan để cảm nhận, miêu tả chiếc đồng hồ cho sinh động như sau:
Em có một chiếc đồng hồ màu đỏ rực, sáng bóng (thị giác). Cầm vào đồng hồ có thể cảm nhận được vỏ ngoài cứng cáp và trơn láng kèm theo nút rất dễ nhấn (xúc giác). Mùi gỗ (khứu giác) mới từ đồng hồ phảng phất nhè nhẹ. Âm thanh reng reng (thính giác) từ đồng hồ vang lên khắp phòng đánh thức em dậy đúng giờ.
3.Tập viết câu văn có hình ảnh so sánh
Ví dụ 1: Từ câu văn: “Cây bàng ở trước cổng trường em có cành lá xum xuê.” Các em có thể thêm vật để so sánh và diễn đạt lại như sau:
Ví dụ 2: Câu văn :“Mặt trời đỏ ửng đang nhô lên ở phía đằng đông.” các em có thể viết như sau:
Ví dụ 3: Câu văn: “Dòng sông quanh co chảy qua cánh đồng xanh mướt lúa khoai.” , có thể diễn đạt như sau:
Tuy nhiên, khi viết câu văn có hình ảnh so sánh, các em cần lưu ý khi chọn các vật, sự vật so sánh cần có sự tương đồng, đặc biệt hình ảnh được sử dụng để so sánh với đối tượng được miêu tả trong câu phải phù hợp và giàu sức gợi tả, gợi cảm.
4.Tập viết câu văn tả sự vật như tả người (biện pháp nhân hoá)
Ví dụ 1: Câu văn: “ Chiếc tủ lạnh nhà em đặt ở trong phòng bếp.”, các em có thể bổ sung các từ chỉ hoạt động, trạng thái để có câu văn diễn đạt sinh động hơn như sau:
Ví dụ 2: Câu văn: “Suốt mùa hè nóng bức, quạt trần quay liên tục.” có thể diễn đạt như sau:
Trên đây là một số biện pháp giúp các em viết được những câu văn sinh động, có hình ảnh, giàu sức biểu cảm. Mời các em tham khảo.