Viết văn không khó

02/04/2025 807

Các em học sinh lớp 4 thân mến!

Trong quá trình dạy học, các thầy cô giáo nhận thấy có một số bạn trong chúng mình còn ngại viết văn. Các bạn thường cảm thấy bí từ, khó diễn đạt,.. Thời điểm này, các bạn đang học đến thể loại văn miêu tả cây cối.. Ồ, đây là dạng văn rất thú vị đấy! Trong bài viết này, các thầy cô giáo sẽ chia sẻ bí kíp học văn với các bạn nhé!

Trước tiên, để có được những đoạn văn (bài văn) hay, các bạn cần nhớ các bước sau:

  • Bước 1: Tìm hiểu kĩ đề bài
  • Bước 2: Quan sát, tìm ý phù hợp với đề bài
  • Bước 3: Lập dàn ý.
  • Bước 4: Viết đoạn văn (bài văn) theo dàn ý đã lập.

Tiếp theo là một số “bí quyết”, giúp các em có thể rèn luyện kĩ năng diễn đạt, từ đó tự tin hơn mỗi khi viết văn.

1.Tập diễn đạt một câu bằng nhiều cách khác nhau:

Ví dụ : Từ câu văn “Cây phượng đã già.” các em có thể tìm nhiều cách diễn đạt như sau:

  • Cây được trồng từ lâu nên nó cao và to lắm.
  • Trong trường em, cây phượng giữa sân có lẽ là nhiều tuổi nhất.
  • Cây phượng ở sân trường em được các bác bảo vệ trồng khá lâu rồi.
  • Cây phượng giữa sân trường em đã nhiều tuổi lắm rồi.
  • Em không biết cây phượng này bao nhiêu tuổi nhưng từ khi em bước chân vào trường cây đã đứng sừng sững ở giữa sân….

2.Tập mở rộng câu bằng cách thêm các cụm từ chỉ thời gian, địa điểm.

Ví dụ : Câu “Những chú chim đang hót.” các em có thể mở rộng câu như sau:

  • Trong lùm cây xanh, tiếng chim hót ríu rít nghe thật vui tai.
  • Những ngày đẹp trời, chim líu lo hót trong vòm cây nghe như một bản hoà tấu của mùa hè.
  • Tiếng chim kêu ríu rít trong vòm lá như tấu nên một bản nhạc hòa ca, ca ngợi mùa hè tươi đẹp.
  • Vào giờ ra chơi, giữa âm thanh náo nhiệt của đám học trò và âm thanh líu lo của những chú chim trong vòm cây tạo nên một bản hòa ca thật tuyệt.

3.Tập mở rộng ý văn với các giác quan

Ví dụ: Để tả cây chuối, ta có thể sử dụng một số giác quan để cảm nhận, miêu tả cây cho sinh động như sau:

Từ xa nhìn lại. bụi chuối mọc liền san sát như một gia đình đoàn kết nhiều thế hệ (thị giác). Sờ tay vào thân chuối em thấy nhẵn bóng, mát rượi không sần sùi như những thân cây khác (xúc giác). Khi chín, quả chuối chuyển sang màu vàng. Bóc lớp vỏ ngoài, sau màu vàng mỡ màng ấy là vị ngọt, thơm đặc trưng của chuối tiêu( khứu giác, vị giác).

4.Viết câu văn có hình ảnh so sánh

Ví dụ : Từ câu văn: “Cây bàng ở trước cửa nhà em có cành lá xum xuê.” Các em có thể thêm vật để so sánh và diễn đạt lại như sau:

  • Cây bàng trước cổng nhà em, gốc to như cột đình, cành lá xum xuê như một cái ô khổng lồ.
  • Từ xa nhìn lại, cây bàng um tùm với các tầng lá rộng xòe ra như một chiếc ô xanh khổng lồ.
  • Cây bàng này to lắm, cao đến tầng ba nhà em, cành lá xum xuê vươn ra rất nhiều phía như chiếc ô khổng lồ che mát cả một góc phố.

Tuy nhiên, khi viết câu văn có hình ảnh so sánh, các em cần lưu ý khi chọn các vật, sự vật so sánh cần có sự tương đồng, đặc biệt hình ảnh được sử dụng để so sánh với đối tượng được miêu tả trong câu phải phù hợp và giàu sức gợi tả, gợi cảm.

5.Viết câu văn tả sự vật như tả người (biện pháp nhân hoá)

Ví dụ : Câu văn: “ Mỗi khi có gió, lá cây rung rung.”, các em có thể bổ sung các từ chỉ hoạt động, trạng thái để có câu văn diễn đạt sinh động hơn như sau:

  • Mỗi khi có cơn gió nhẹ thoảng qua, tán lá rì rào, xào xạc như đang trò chuyện với nhau vậy.
  • Một cơn gió thoảng qua, lá cây xào xạc những âm thanh tạo ra bản hòa nhạc tự nhiên như gọi mời mọi người dừng lại nghỉ chân.

Trên đây là một số biện pháp giúp các em viết được những câu văn sinh động, có hình ảnh, giàu sức biểu cảm. Mời các em tham khảo.

Ban Truyền thông.
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 8 đánh giá
Chia sẻ: